Dự án MAISON

THIẾT KẾ CẢM XÚC- VƯỢT LÊN ĐỐI THỦ-THẲNG TIẾN THÀNH CÔNG

– Tại sao trong thiết kế cần phải có cảm xúc?

    Nói đơn giản thế này, khi nói về cuộc sống thường ngày, chúng ta thường làm việc nhiều hơn là nhận thức khách quan về cuộc sống xung quanh. Thay vào đó, gần như mọi thứ chúng ta nhận thức được đều đi kèm với một phản ứng cảm xúc. Ví dụ như khi tôi xem 1 đoạn phim, tôi có thể khóc vì người làm đoạn phim đó đã đưa rất nhiều các cung bậc cảm xúc, chạm đến traí tim người xem. Hoặc khi tôi mua sản phẩm bỉm cho con, tôi không chỉ nhìn vào những quảng cáo của họ mang đến mà đều quan trọng là nhìn vào sự an toàn của sản phẩm, thì những nhà sản xuất đã đem được đúng cảm xúc,  tâm lý của người dùng để họ tin tưởng dùng sản phẩm đó

    Khi thiết kế, hãy nghĩ đến việc người dùng thấy gì hoặc nghe gì. Tuy nhiên, điều dễ dàng bị bỏ qua chính là việc người dùng cảm nhận gì bởi điều họ thấy hoặc nghe. Sự phản ứng cảm xúc này có thể mang đến hiệu ứng rất lớn đến mối quan hệ giữa người dùng và sản phẩm của bạn.

– Tai sao thiết kế cảm xúc lại mang đến sự thành công vượt trội cho kinh doanh?

    Mục đích của thiết kế chung quy lại cũng là để thỏa mãn 2 nhu cầu của người làm kinh doanh. Một là để thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ, và 2 là để kinh doanh, sinh lợi nhuận. Cả 2 yếu tối này đều cần phải có cảm xúc, vì dù là thẩm mỹ hay kinh doanh cũng là để phục vụ khách hàng, thiết kế có cảm xúc sẽ chinh phục được trái tim của không những người làm ra sản phẩm mà điều quan trọng là chinh phục đến trái tim của người tiêu dùng sản phẩm đó. Sản phẩm càng có cảm xúc, sản phẩm đó càng chạm đến trái tim người dùng, càng bán được hàng, tăng doanh số cho nhà đầu tư. Thiết kế cần thu hút và giải trí nhưng điều quan trọng hơn cả đó là thiết kế đó phải mang đến sự đồng cảm cho người xem.

    Bất cứ thiết kế nào tập trung vào tình cảm con người ,cho mọi người thấy giá trị, niềm tin và những gì quan trọng nhất có thể thì đều mang đến được sự thành công cho sản phẩm đó. Ví dụ: trên thị trường có rất nhiều loại sữa ra đời sau sữa vinamilk và TH true milk  là hàng loạt các loại sữa cùng sản phẩm, nhưng 2 dòng sữa này vẫn đứng đầu về doanh số bởi những thiết kế video, thiết kế sản phẩm của họ mang đến cảm giác tin cậy khi đem dòng ogarnic hoặc nguyên chất vào trong sản phẩm của mình mà các dòng sữa khác không làm được hoặc đi sau. Nếu đặt mình ở vị trí người mua, bạn cũng thấy ngay, chúng ta đang dần quen và có những trải nghiệm với những thiết kế thẩm mỹ tốt hơn,mang đến cảm giác tin tưởng cao. Kể cả khi bạn không phải là một nhà thiết kế Web chuyên nghiệp hay thiết kế đồ hoạ, bạn vẫn có thể nhận ra rằng đâu mới là sản phẩm tốt.ví dụ: so với điện thoại Cell Mi của Trung Quốc và Apple của Mỹ thì rõ ràng bạn sẽ chọn Apple

    Ngược lại, nếu website, sản phẩm không được đo lường bằng hình ảnh, bằng niềm tin và giá trị của nó đối với người dùng thì dĩ nhiên, việc bán hàng cũng trở khó khăn hơn.

    Trên thực tế cho thấy, các sản phẩm chất lượng tốt, chăm sóc khách hàng tốt, quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn không đủ ưu thế để vượt lên đối thủ. Bởi các nhà kinh doanh, các doanh nghiệp chưa biết đưa cảm xúc vào trong sản phẩm. Ai có thương hiệu cảm xúc hơn thì càng dễ thành công hơn.

– Vậy để có 1 thương hiệu cảm xúc, 1 thiết  kế cảm xúc thì cần phải lựa chọn các tiêu chí:

+ Một thiết kế cảm xúc không phải chỉ là thiết kế  đẹp mà còn cần phải am hiểu toàn diện. Chưa hẳn 1 thiết kế đẹp đã bán được hàng, trên thực tế đã có rất nhiều logo rất đẹp nhưng vẫn không gây ấn tượng, không bán được hàng. Để bán được hàng đâu chỉ có thiết kế, mà nó còn là quảng cáo truyền thông, là thương hiệu, là đào tạo, là tư vấn chiến lược,…. Hiểu rõ được tâm lý, đối tượng khách hàng, phân khúc cũng như tìm hiểu kỹ về sản phẩm và các đối thủ cùng lĩnh vực. nhà đầu tư cần phải đặt ra câu hỏi, khi thiết kế 1 sản phẩm, thì sản phẩm của mình khác với những sản phẩm cùng loại khác như thế nào?, sản phẩm của mình có sự khác biệt nào? Giá trị của sản phẩm đem lại là gì? Cảm xúc khi khách hàng nhận được sẽ là gì?

Hiệu quả của cảm xúc trong thiết kế cũng dựa vào yếu tố đơn giản, chứ không hoàn toàn là phải quá màu mè, vì sự đơn giản dễ khơi gợi cảm xúc tốt hơn.

+ Cần phải có cả 1 ekip làm việc có tâm, tập trung và có định hướng rõ rang trong thiết kế.

Ngay từ khi thiết kế, nhà thết kế nào cũng sẽ nghĩ sẽ mang hết tất cả các giá trị sản phẩm vào trong thiết kế, nhưng không phải ai cũng đưa cảm xúc, và tạo niềm tin cho khách hàng vào trong sản phẩm bởi họ chưa có định hướng rõ ràng và chưa am hiểu toàn diện về thiết kế, về cảm xúc khách hàng. Muốn biết người dùng cần gì, nhà thiết kế cần phải biết được những gì mà ngươì dung bận tâm, và phải dự đoán được phản ứng của khách hàng với thiết kế đó. Chẳng hạn: nhìn thiết  kế phomai con bò cười người dùng sẽ thích thú về sự vui nhộn của nó, nhưng thiết kế Starbuck người dùng lại thích vì sự sang trọng của nó.

+ Và 1 điều cực kỳ quan trong mà các nhà thiết kế thương hiệu đã không ít người bỏ qua đó là câu chuyện thương hiệu. chắc hẳn trong số chúng ta không ít 1 lần đã nghe về câu chuyện khởi nghiệp, con đượng lập nghiệp khó khăn của ông vua café Đặng Lê Nguyên Vũ. Thông qua những câu chuyện như thế, sẽ nhiều người biết đến hơn, và khi đọc câu chuyện  đó thì ai ai cũng yêu quý, ai ai cũng thích về sản phẩm đó.

    Thương hiệu nào cũng cần có câu chuyện về sản phẩm, người sang lập hoặc địa danh nguồn gốc của sản phẩm đó, bởi như thế các sản phẩm sẽ đem lại cảm xúc cho người dùng. Thông qua những câu chuyện cảm động, thương hiệu nào càng có câu chuyện, thương hiệu đó càng được người dùng tiếp cận nhiều hơn, và càng được yêu thích hơn.

    Đã thiết kế thương hiệu nhất định  phải thiết kế thương hiệu cảm xúc.  Tập đoàn truyền thông cảm xúc là nơi để bạn trao trọn niềm tin thiết kế.

 thietkecamxuc.vn